Cho thuê phòng hội trường, phòng hội thảo, phòng đào tạo, phòng máy tính, phòng tổ chức sự kiện tại Hà Nội.

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Mỹ muốn tấn công căn cứ Nga ở Syria?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tấn công các căn cứ của Nga và Iran ở Syria, song Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã phản đối.

Mỹ muốn tấn công căn cứ Nga ở Syria?
Xe tăng của Mỹ
Ngày 16/4, truyền thông khu vực đưa tin, bất chấp cam kết trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ rút binh sĩ nước này khỏi Syria trong tương lai gần, Mỹ đã thiết lập một căn cứ quân sự ở Đông Deir ez-Zor của quốc gia Trung Đông này.

Căn cứ quân sự mới của Mỹ tọa lạc tại khu vực mỏ dầu al-Tanak, nơi hiện do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát. Các binh sĩ Mỹ đã triển khai thêm thiết bị đến tuyến phòng thủ của quân đội Syria, từ thị trấn Khasham ở Đông Nam Deir ez-Zor tới thành phố Hosseinieh, phía Đông Bắc khu vực này.

Trước đó, Nhà Trắng đã nhắc lại quyết tâm của Tổng thống Trump là sẽ rút các lực lượng nước này khỏi Syria vào thời điểm sớm nhất có thể, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố đã thuyết phục người đồng cấp Mỹ duy trì sự hiện diện của Washington tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong thời gian dài.

Thêm một động thái nữa của Mỹ cho thấy cuộc không kích Syria vừa qua chỉ nhằm mục đích tạo lợi thế mặc cả. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley thông báo, Washington đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, theo đó sẽ đánh trực tiếp vào "các công ty Nga giao dịch những thiết bị liên quan đến ông Assad và việc sử dụng vũ khí hóa học".

Mỹ tiếp tục tiến hành những bước đi chống lại Nga dựa trên cáo buộc không thể chứng minh. Dường như, đây là kế hoạch được sắp sẵn của các nhà hoạch định chiến lược ở Washington.

Về phần mình, giới chức Nga tái khẳng định những cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn sai sự thật. Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, ông Yevgeny Serebrennikov nêu rõ Moscow không bao giờ cung cấp cho Syria các công nghệ lưỡng dụng, đồng thời khẳng định các cáo buộc của Mỹ là không đúng.

Ông Serebrennikov nói: "Nga không bao giờ cung cấp bất kỳ công nghệ lưỡng dụng nào và đây tiếp tục là những cáo buộc giả và dối trá khác của Mỹ".

Theo ông, Nga sẵn sàng cho vòng trừng phạt mới, mặc dù chẳng có gì tốt đẹp trong tình huống này. Ông lưu ý: "Những biện pháp trừng phạt Nga mạnh thì càng khiến chính Mỹ và châu Âu thêm tổn hại".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các biện pháp chế tài mới mà Mỹ đang cân nhắc áp đặt đối với Nga chỉ vì thực tế rằng Nga đang đóng vai trò mang tính toàn cầu, chứ không vì một lý do cụ thể nào.

Bà Zakharova nói: "Tôi có thể thực sự khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đó không có bất kỳ mối liên quan nào với bất cứ thực tế nào. Nếu trước đây họ nói trừng phạt chúng ta vì vấn đề Ukraine, thì nay, những ngôn từ này đã thay đổi đột ngột: Hiện nay họ trừng phạt chúng ta chỉ vì thực tế Nga tham gia sân khấu toàn cầu... vì vai trò của Nga trong các vấn đề quốc tế".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moscow sẽ không trì hoãn việc thông qua đạo luật đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Các thành viên cấp cao của Hạ viện Nga đã thông báo họ đang cân nhắc một đạo luật để trao quyền cho Điện Kremlin cấm hoặc hạn chế đối với danh sách các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ.

Thứ trưởng Ryabkov cho biết Moscow đang thảo luận về điều mà ông miêu tả là việc Washington lạm dụng vị thế của đồng USD như đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Tổng thống Trump muốn tấn công Nga?

Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal của Mỹ dẫn nguồn tin riêng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tấn công các căn cứ của Nga và Iran ở Syria, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phản đối điều này.

Theo báo trên, ông Mattis cung cấp cho Nhà Trắng 3 lựa chọn để tấn công. Đầu tiên là cuộc tấn công vào các mục tiêu của Syria liên quan đến vũ khí hóa học.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Blog Archive

Số lượt xem tuần trước