Mới đây, Bộ Giao
thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Cảng hàng
không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791ha
(chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là
545ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18ha; diện
tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20ha; diện tích đất bổ sung
phía Bắc hơn 171ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35ha.
Theo tiêu chuẩn sân
bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân
bay quận sự cấp I; tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.
Sản lượng vận chuyển đạt 50 triệu khách/năm. Các loại máy bay khai thác là
A320/321, B747, B777/B787, A350 và tương đương.
Theo quy hoạch, sẽ
giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050mx45m và giữ
nguyên đường CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m.
Bên cạnh đó, quy hoạch
bổ sung 3 đường lăn song song bao gồm 1 đường lăn song song giữa hai đường CHC
và hai đườn CHC hiện hữu khoảng 182,5m; 1 đường lăn song song phía Bắc của đường
CHC 25R/07L và cách đường CHC 25R/07L 182,5m; 1 đường lăn song song phía Nam của
đường CHC 25L/07L và đường CHC 25L/07R 182,5m, cách đường lăn song song hiện hữu
117m.
Ngoài ra, bổ sung 5
đường lăn thoát nhanh cho đường CHC 25R/07L. Cụ thể, bổ sung các đường lăn nối
từ đường CHC vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy
bay khu vực phía Nam và phía Bắc. Bổ sung đường lăn vòng cho máy bay code C tại
đầu 07R đường CHC 25L/07R để nối vào đường lăn song song mới.
Bổ sung sân đỗ máy
bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng
số vị trí đỗ lên 106. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, khu dịch vụ hàng
không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác, nhà ga hàng hóa.
Với hạng mục nhà ga:
Sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng công suất
đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Đồng thời, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách
T3 ở phía Nam với đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm để nâng công suất của
toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm.
Đối với nhà ga hàng
hóa, khu xử lý logistic: Sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung
thêm nhà ga hàng hóa, khu hàng hóa và khu xử lý logistic hàng không khu vực
phía Bắc trên diện tích hơn 20ha, trong đó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất
khoảng 370.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 1 triệu
tấn/năm.
Cùng với đó, quy hoạch
bổ sung đồng bộ hệ thống giao thông nội bộ và các trục đường kết nối với Cảng
hàng không Tân Sơn Nhất.
(Theo Trí thức trẻ)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét